Jump to content

Welcome to LN-Electronic
เพื่อการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิ์ภาพ โปรดลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อที่คุณจะได้ รับข้อมูลข่าวสารอย่างครบถ่วน และ รับสิทธิ์ ในการเข้าชม และดาวน์โหลดได้อย่างเต็มรูปแบบ.
Register now to gain access to all of our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, post status updates, manage your profile and so much more. If you already have an account, login here - otherwise create an account for free today!

LN-ELECTRONIC.

ยินดีต้อนรับ ผู้ที่มีความสนใจในการเรียนรู้เกี่ยวกับ อิเล็กทรนิกส์ ทุกประเภท ได้ร่วมแบ่งปันความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ณ ชุมชนแห่งนี้

เพื่อการเข้าถึงข้อมูล เช่น รูปภาพ,PDF, ดาวน์โหลด และอื่นๆอีกมากมายโปรดทำการ Login ทุกครั้งที่ใช้งาน หรือคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถสมัคสมาชิกฟรี ลงทะเบียนฟรี หลังจากลงทะเบียนครั้งแรกให้ทำการยืนยันการลงทะเบียนจาก Email. ที่ใช้สมัค.


Photo

sola charger1


  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1
surachit

surachit
  •  
  • Posts:
    2567

     
    Profile views:
    0

     
    ID:
    3

     
    Registered:
    15 Jul 2017

     
    Reputation:
    256

  • Locationbangkok thailand

วงจรควบคุมพลังงานของ SCC3 จะกำหนดเส้นทางกระแสไฟฟ้าจากอินพุตแผงโซลาร์เซลล์ผ่าน Q3 และ IC3 เมื่อแรงดันไฟฟ้าแผงโซลาร์เซลล์เกิน 12V ซีเนอร์ไดโอด ZD1 จะดำเนินการและเปิด Q3 โดยให้พลังงานแก่ IC3 IC3 ผลิตแหล่งพลังงาน 5 โวลต์ที่มีการควบคุม 5V ใช้สำหรับจ่ายไฟให้กับลอจิกของวงจรและเป็นแรงดันอ้างอิงเพื่อเปรียบเทียบกับแรงดันไฟลอยของแบตเตอรี่ เครื่องเปรียบเทียบแรงดันไฟแบบลอยตัว IC1a จะเปรียบเทียบแรงดันแบตเตอรี่ (หารด้วย R1/VR1 และ R3) กับแรงดันอ้างอิง (หารด้วย R5 และ R6) จุดเปรียบเทียบถูกชดเชยด้วยเทอร์มิสเตอร์ TM1 สำหรับการชดเชยอุณหภูมิ จุดเปรียบเทียบยังถูกแก้ไขโดยสวิตช์ Equalize, S1 และ R2 เอาต์พุตของ IC1a จะสูงขึ้น (+5V) เมื่อแรงดันแบตเตอรี่ต่ำกว่าการตั้งค่าแรงดันลอย เอาต์พุตจะต่ำเมื่อแรงดันแบตเตอรี่อยู่เหนือการตั้งค่าแรงดันลอย สิ่งนี้ให้สัญญาณการชาร์จ/ไม่ได้ใช้งานที่ควบคุมส่วนที่เหลือของวงจร สัญญาณการชาร์จ/ไม่ได้ใช้งานจะถูกส่งไปยัง IC2a ​​และ b ซึ่งเป็นรองเท้าแตะประเภท D ฟลิปฟล็อปถูกโอเวอร์คล็อกโดย IC1b phase-shift clock oscillator การตอกบัตรจะทำให้เอาท์พุตของ flip-flop สร้างสัญญาณคลื่นสี่เหลี่ยม/สัญญาณที่ไม่ได้ใช้งานที่ซิงโครไนซ์กับความถี่ของออสซิลเลเตอร์นาฬิกา IC2 สองส่วนทำงานในการซิงโครไนซ์ IC2a ​​ใช้เพื่อขับเคลื่อนวงจรสวิตช์ปัจจุบัน IC2b ใช้เพื่อขับเคลื่อนไฟ LED แสดงสถานะการชาร์จทั้งสีแดง (กำลังชาร์จ) หรือสีเขียว (ลอย) สัญญาณการชาร์จ/ไม่ได้ใช้งานที่โอเวอร์คล็อกจะเปิดและปิดทรานซิสเตอร์สองขั้ว Q1 สัญญาณ Q1 ใช้เพื่อสลับพลังงาน MOSFET Q2 ซึ่งจะเปิดและปิดกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแบตเตอรี่ กระแสชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ไหลผ่านเส้นหนาบนแผนผัง Diode D2 ป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่คายประจุผ่านแผงโซลาร์เซลล์ในเวลากลางคืน ฟิวส์ F1 ป้องกันไม่ให้กระแสไฟแบตเตอรี่มากเกินไปในกรณีที่ไฟฟ้าลัดวงจร Transzorb TZ1 ดูดซับแรงดันไฟกระชากชั่วคราวที่อาจเกิดจากฟ้าผ่า วงจรควบคุมโหลดดัมพ์เป็นทางเลือก เมื่อแบตเตอรี่ถึงแรงดันโฟลต วงจรหลักจะปิดพลังงานแสงอาทิตย์ มิฉะนั้นพลังงานที่สูญเปล่านี้สามารถนำไปใช้กับตัวต้านทานกำลังหรืออุปกรณ์โหลดอื่น ๆ ผ่านทรานซิสเตอร์ IRF-4905 MOSFET ตัวที่สอง การใช้งานทั่วไปของกระแสดัมพ์คือการทำให้แบตเตอรีอุ่นในสภาพอากาศหนาวเย็นหรือเพื่อให้ความร้อนแก่ถังเก็บน้ำขนาดเล็ก ในการติดตั้งที่แบตเตอรี่หลักชาร์จจนเต็มในช่วงเช้าของวัน สามารถใช้กระแสดัมพ์เพื่อจ่ายพลังงานให้กับตัวควบคุมการชาร์จ SCC3 สำรอง/คู่ของแบตเตอรี่

Attached Files



#2
surachit

surachit
  •  
  • Posts:
    2567

     
    Profile views:
    0

     
    ID:
    3

     
    Registered:
    15 Jul 2017

     
    Reputation:
    256

  • Locationbangkok thailand
นี่คือตัวแปลงเพิ่มพลังงานแสงอาทิตย์แบบธรรมดาและวงจรจำกัดแรงดันไฟฟ้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ 12V จากแผงโซลาร์เซลล์ 6V นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถ MPPT (การติดตามจุดไฟสูงสุด) เมื่อเรานึกถึง MPPT เรามักจะนึกถึงไมโครคอนโทรลเลอร์และอัลกอริธึมการคำนวณกำลังที่ซับซ้อน แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องใช้พลังประมวลผลดังกล่าว โปรดทราบว่าแนวคิดนี้อาจเป็นสิ่งใหม่ในโลก
 
มีแผนผังให้ 2 แบบ อย่างแรกแสดงให้เห็นเพียงวิธีการทำงานของโทโพโลยีตัวแปลงสวิตชิ่งบูสต์ ในขณะที่อันที่สองคือแผนผัง DIY ที่ใช้งานได้ เหมาะสำหรับผู้ทดลองขั้นสูงที่มีออสซิลโลสโคปอยู่ในมือ นอกจากนี้ยังเป็นการทดลองที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเรียนและผู้ที่ต้องการขยายความคิดเล็กน้อย
 
เมื่อแรงดันไฟ/กระแสของแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น เครื่องกำเนิด PWM จะเพิ่มอัตราการทำซ้ำซึ่งส่งผลให้กระแสไฟขาออกเพิ่มขึ้น ในเวลาเดียวกัน แรงดันไฟฟ้าเพิ่มเติมจะถูกนำไปใช้กับตัวเหนี่ยวนำซึ่งจะเป็นการเพิ่มกระแสประจุ เป็นผลให้ตัวควบคุมบูสต์ทำงานจริง ๆ เมื่อแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือลดลงเมื่อแรงดันไฟฟ้าลดลง เพื่อให้ได้การถ่ายโอนพลังงานสูงสุดโดยมีแสงแดดส่องถึงเต็มที่ โพเทนชิออมิเตอร์ R8 จะถูกปรับเพื่อให้กระแสการชาร์จแบตเตอรี่สูงสุด - นี่คือจุดพลังงานสูงสุด หากวงจรทำงานอย่างถูกต้อง จะมีพีคที่ตื้นมากเมื่อหมุน R5 Diode D3 ทำให้ฟังก์ชันการปรับ MPPT อัตโนมัติมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นโดยการลบแรงดันคงที่ออกจากความต่างศักย์ระหว่างแบตเตอรี่กับแรงดันเฉลี่ยใน C3 ภายใต้สภาพแสงน้อย คุณจะพบว่า R3 ไม่ได้อยู่ที่ระดับที่เหมาะสมที่สุดอย่างแน่นอน แต่จะไม่ได้ลดลงอย่างมาก โปรดทราบว่าตัวควบคุม MPPT อัจฉริยะสามารถทำงานได้ดีขึ้นในแบบเต็มช่วง แต่การปรับปรุงดังกล่าวมีน้อยมาก

 

Attached Files






0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users